การตั้งค่าลบไฟล์แนบออกจากอีเมลโดยอัตโนมัติ
การตั้งค่าลบไฟล์แนบออกจากอีเมลโดยอัตโนมัติ (Attachment compliance) การตรวจจับอีเมลที่มีไฟล์แนบก่อนส่งออกไปนอกองค์กร ช่วยลดการสูญหายของข้อมูล และปกป้องข้อมูลลับ รวมทั้งช่วยกลั่นกรองไฟล์แนบในข้อความเพื่อไม่ให้ผู้ใช้ส่ง เปิด หรือคลิกเนื้อหาที่อาจเป็นอันตราย เมื่อมีการตรวจสอบพบอีเมลตามนโยบายดังกล่าวแล้ว แอดมินสามารถตั้งค่าในระบบดำเนินการ ลบไฟล์แนบนั้น (Removed attachment) ออกจากอีเมลได้เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต
ขั้นตอนการตั้งค่าลบไฟล์แนบออกจากอีเมลโดยอัตโนมัติ ผ่านหน้า Admin Console มีขั้นตอนดังนี้
Login เข้าหน้าแอดมิน โดย Url: admin.google.com
คลิกที่ Apps > Google Workspace > Gmail > Advanced settings
3. เมื่อเข้ามาที่หน้า Advanced settings แล้ว ให้เลื่อนหาเมนู Content compliance
4. คลิกที่เมนู CONFIGURE โปรแกรมจะแสดงหน้าการตั้งค่า Add setting ขึ้นมาแล้วให้ทำการตั้งค่าดังนี้
เพิ่มการตั้งค่า Content compliance ตามการตั้งค่าดังนี้
ส่วนที่ 1 ตั้งชื่อให้กับการตั้งค่านี้ (สั้นกระชับเข้าใจง่าย)*
ส่วนที่ 2 เจาะจงการตั้งค่าไปกำหนดกลุ่มอีเมลส่วนใด
- Outbound: เฉพาะอีเมลที่ส่งออกนอกองค๋กร
- Internal - sending: เฉพาะอีเมลที่ส่งกันภายในองค์กร
ส่วนที่ 3 กำหนด Expressions ว่าจะกรองอีเมลจากอะไรบ้าง
- เลือก: If ANY of the following match the message
- เลือก: Advanced content match
- Location: Recipients header
- Match type: Not matches regex
- Regexp: (\W|^)(@Domain|Domain)(\W|$)
สำหรับการใส่ข้อมูล ให้ใส่ข้อมูลชื่อโดเมนของคุณ แทนตัวอักษร สีฟ้าเท่านั้น หากมีมากกว่า 1 ให้ใส่เคื่องหมาย | คั้นแต่ละชื่อไปเรื่อยๆ ส่วนตัวหนังสือ สีแดง เป็น Syntax คำสั่งใน การตรวจสอบของระบบ ห้ามลบออกเด็ดขาด และจำเป็นต้องใส่ให้ครบถ้วน ทุกครั้ง ที่ตั้งค่า หากคุณใส่ค่าผิด ระบบจะแสดงข้อความ สีแดง ว่า Regular expression syntax error.
กด SAVE การตั้งค่า Expression
* ห้ามเว้นว่างไว้ จำเป็นต้องกรอกข้อมูล
(ต่อ)เพิ่มการตั้งค่า Content compliance ตามการตั้งค่าดังนี้
ส่วนที่ 4 เลือก การดำเนินการเป็นแบบ Modify message เมื่อมีอีเมลเข้าเงื่อนไขตามที่ตั้งค่าไว้ จะสามารถดำเนินการกับข้อมูลในอีเมลได้เช่น เพิ่มผู้รับ เปลี่ยนเส้นทาง หรือเปลี่ยนผู้รับเป็นคนใหม่ และรวมถึงส่วนของการตั้งค่าที่เรากำลังจะดำเนินการคือ ลบไฟล์แนบ เป็นต้น
ส่วนที่ 5 เลือก คลิกที่ Remove attachments from message แล้วใส่ข้อความเพิ่มเติมเพื่อแจ้งให้ผู้ส่งทราบถึงนโยบายนี้ เช่น เนื่องด้วยนโยบายของบริษัทไม่อนุญาตให้ส่งไฟล์แนบออกนอกองค์กรได้ หากท่านต้องการส่งออกรบกวนติดต่อ แอดมินระบบเพื่อขอเปิดการใช้งานส่งออกอีเมลแบบมีไฟล์แนบ เป็นต้น
ส่วนที่ 6 กด ADD SETTING เพื่อบันทึกการตั้งค่า
5. เมื่อดำเนินการ"กด SAVE"ตามขั้นตอนสุดท้ายในส่วนที่ 6 เสร็จสิ้นแล้ว ระบบจะกลับมาแสดงหน้าหลักและเราจะเห็นชื่อการตั้งค่าที่เราตั้งไว้ปรากฏอยู่ หากต้องการแก้ไข สามารถกด Edit ดำเนินการได้เลย
6. เมื่อกดเพิ่มการตั้งค่าไปแล้ว ระบบจะให้ยืนยันการบันทึกการตั้งค่าอีกครั้งที่มุมขวาล่างหน้าจอ ตัวอย่างตามรูปภาพดังนี้